7 วัน 7 วัด เที่ยวชม สักการะ ทำบุญ ทั่วเกาะภูเก็ต

Mamy Booking - Blog

       “ภูเก็ต”  นอกจากจะเป็นจังหวัดที่มีทะเลสวย ชายหาดที่โด่งดังติดอันดับที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้มาเที่ยวเมืองไทยหลายล้านคนต่อปีได้แล้ว ยังมีวัฒนธรรม ประเพณี และวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองที่ควรค่าแก่การไปสักการะ

       แค่มีวันหยุดสัก 2-3 วัน ก็สามารถไปเที่ยวที่ภูเก็ตได้แล้ว อีกทั้งยังมีเว็บไซต์จองรถและแพ็กเกจดำน้ำตามเกาะต่างๆอย่าง mamybooking ที่ทั้งสะดวก รวดเร็ว น่าเชื่อถืออีกด้วย ตามไปดูกันดีกว่าว่า 7 วัดในภูเก็ตที่ควรค่าแก่การไปสักการะมีที่ไหนกันบ้าง

วัดฉลอง
เป็นวัดที่มีผู้เยี่ยมชมมากที่สุดของจังหวัดภูเก็ต ภายในวัดประกอบด้วยอาคารที่ได้รับการตกแต่งงดงามจำนวนมากซึ่งสร้างขึ้นในเวลาที่ต่างกัน เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดและมีผู้คนนับถือมากที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต พระพุทธรูปที่เก่าแก่และหุ่นขี้ผึ้งที่เหมือนจริง ล่าสุดของวัดฉลองมีการสร้าง เจดีย์ สูง 60 เมตร ภายในโบสถ์มีภาพวาดฝาหนังอยู่รอบๆอีกทั้งมีพระพุทธรูปอยู่มากมายเช่นกัน

 

วัดพระทอง
วัดพระทอง
หรือ วัดพระผุด เป็นวัดเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงวัดหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต สร้างขึ้นตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2293 ที่ตั้งของวัดพระทองอยู่ทางด้านทิศเหนือของเกาะภูเก็ต ใกล้ถนนเทพกระษัตรี
       ที่มาของชื่อ “วัดพระผุด” มาจากที่วัดแห่งนี้มีพระพุทธรูปที่โผล่จากพื้นดินเพียงครึ่งองค์ ครั้งหนึ่ง พระเจ้าปะดุง แม่ทัพพม่า ยกพลมาตีเมืองถลาง ทหารพม่าพยามยามที่จะขุดพระผุดเอากลับไป แต่เมื่อลงมือขุดก็เจอกับฝูงแตนไล่ต่อย จนต้องล้มเลิก

 

วัดสุวรรณคีรีเขต
วัดสุวรรณคีรีเขตหรือที่เรียกว่าวัดกะรน วัดนี้มีมีสิ่งที่น่าสนใจ
ตัวโบสถ์ สร้างด้วยศิลปะแบบไทย บานประตู และหน้าต่างทุกบาน แกะสลักเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ พุทธประวัติ และ ทศชาติชาดก หรือ พระเจ้าสิบชาติ บรรยากาศภายในวัด ดูกว้างขวาง และร่มรื่นดี มองเห็นโบสถ์ใหม่ สร้างอย่างสวยสดงดงามมี พญานาค 2 ตัว โอบล้อมโบสถ์ไว้ คิดว่าเจตนาของผู้สร้าง คงอยากแสดงถึง การปกปักรักษา ให้พ้นจากการคุมคาม ของสิ่งชั่วร้าย โดยพญานาคทั้งสองนั่นเอง

 

วัดกะทู้
ตัววัดตั้งอยู่ริมเขา มีความสงบสุขจากความวุ่นวายรอบด้านของสถานที่ท่องเที่ยว
พื้นที่ชั้นกลางเป็นสังฆาวาสที่อยู่ของพระสงฆ์ มีศาลาการเปรียญ กุฏิที่พักสงฆ์ เมรุเผาศพ อนุสาวรีย์หลวงพ่อเจ้าวัดสถานที่พักผ่อนพื้นชั้นบนสุดใช้เป็นเขตพุทธาวาส มีอุโบสถที่งดงาม

 

วัดพระนางสร้าง
สร้างขึ้นเมื่อ 200 ปีก่อนเป็นวัดเก่าแก่ที่สุดของภูเก็ต
ภายในอุโบสถเก่าแก่ยังเป็น ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปดีบุกที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในโลก 3 องค์เรียกว่า ‘พระในพุง’ หรือ ‘พระสามกษัตริย์’ ซึ่งอยู่ในพระอุทรของพระพุทธรูปหล่อองค์ใหญ่ 3 องค์อีกชั้นหนึ่ง ในบริเวณใกล้ๆ ทางเข้าอุโบสถ  เราจะพบศพหลวงพ่อเซี่ยม (หลวงพ่อใบ) อยู่ในตู้กระจก ซึ่งศพของท่านไม่เน่าเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ยิ่ง

สถานที่ตั้งวัดพระนางสร้างตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 1 ตำบลเทพกระษัตรี  อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เป็นโบราณสถานแห่งชาติของจังหวัดภูเก็ต

 

วัดศรีสุนทร
เมื่อเข้าไปในวัดศรีสุนทรแห่งนี้ สิ่งแรกที่จะได้พบคือ ความสูงตระหง่านเหนือพระวิหารนี้เป็นรูปปั้นพระพุทธรูปปางขนาดใหญ่ 95 ฟุต ซึ่งแสดงถึงพระพุทธเจ้าปรินิพพาน อีกทั้งยังมีพระพุทธรูปอื่น ๆ อีก 9 ชนิดอยู่ตรงบริเวณทางเข้า สร้างขึ้นในปีพ. ศ. 2335 และเป็นที่รู้จักกันในชื่อวัดลิพอน (Wat Lipon) วัดเปลี่ยนชื่อเป็นวัดศรีสุนทรเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่สองวีรสตรีที่ปกป้องเมืองถลางหรือจังหวัดภูเก็ตในปัจจุบันเอาไว้

 

วัดพระใหญ่
       วัดพระใหญ่ หรืออีกชื่อหนึ่งคือ พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี ประดิษฐานอยู่ที่เขานาคเกิด เลยจากวัดฉลองไปไม่ไกล เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ จังหวัดภูเก็ตในกลุ่มนักท่องเที่ยว ลักษณะเด่นของพระใหญ่ ได้แก่ พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่เห็นได้รอบเกาะภูเก็ต โดยมีนัยสำคัญใน การก่อสร้างเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความสันติ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและความหวัง การก่อสร้างพระพุทธรูปมิ่งมงคลเอกนาคคีรี สำเร็จได้ด้วย การร่วมมือร่วมใจบริจาคของประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย หากมีโอกาสมาเยือนภูเก็ต ควรหาโอกาสไปกราบไหว้ เคารพสักการะที่วัดพระใหญ่บนเขานาคเกิดและชมทัศนียภาพที่สวยงามของเกาะภูเก็ตในมุมสูง