Review : ย้อนอดีตไปกับแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในภูเก็ตที่ “ถลางมณีคราม”

Mamy Booking - Blog

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่ากระแสความเป็นไทยหรือกระแสย้อนยุคนั้น มาแรงแซงทางโค้งมากๆ จากละครชื่อดังอย่าง “บุพเพสันนิวาส” ที่สร้างปรากฏการณ์การแต่งชุดไทยไปทั่วประเทศ รวมไปถึงคำพูดฮิตติดปากอย่าง “ออเจ้า”

เอ๊ะ!แล้วเกี่ยวอะไรกับรีวิวนี้นะ เดี๋ยวหม่ามี๊จะพาไปชมค่ะ เพราะตอนนี้ จังหวัดภูเก็ตมีแลนด์มาร์คใหม่สไตล์ย้อนยุคมาให้ออเจ้าทั้งหลาย ได้นุ่งโสร่งห่มสไบกันเดินเที่ยวเก๋ๆแล้ว นั่นก็คือ “ถลางมณีคราม” นั่นเอง ถลางมณีคราม ไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งใหม่ในภูเก็ต ที่รวบรวมเอกลักษณ์ ประเพณี สถาปัตยกรรม วัฒนธรรมความเป็นไทยทั้ง 4 ภาคมาไว้ในที่เดียวกัน รวมไปถึงอาหารการกิน ของที่ระลึก มุมถ่ายรูป และกิจกรรมต่างๆ

ทางเข้าของถลางมณีครามนั้น เหมือนเราเดินทางเข้าสู่หัวเมืองใหญ่เมืองหนึ่งเลยล่ะค่ะ ด้านหน้ามีที่จอดรถเยอะมากๆบริเวณกำแพงด้านหน้าจะมีรูปปั้นช้างพ่นน้ำ ตรงก็เก๋มากๆ เมื่อเราเข้ามาแล้ว จะมีพนักงานสวมชุดไทย ยืนต้อนรับและสวมริสแบนด์ให้กับเรา และความเก๋ของที่นี่ก็คือริสแบนด์ที่เราสวมนั้นจะมี QR Code ให้สำหรับเติมเงิน ซึ่งเพื่อนๆสามารถเติมเงินและใช้จ่ายภายในตัวถลางมณีครามทั้งหมดเลย เพียงแค่ยื่นข้อมูลให้พนักงานแสกนเท่านั้น ไฮเทคมั้ยล่ะ!บรรยากาศภายในโถงตรงกลาง กว้างขวางและเย็นสบาย มีป้าย information รายละเอียดแพ็คเกจต่างๆ รวมถึงราคาแสดงอย่างชัดเจน
จุดบริการลูกค้า หม่ามี๊าสังเกตแล้วว่า พนักงานที่นี่ทุกคนจะใช้คำพูดคำจาเป็นภาษาสมัยก่อนทุกคนเลย ลงท้ายด้วย ขอรับ เจ้าคะ เจ้าค่ะ น่ารักมากๆแถมยังมีแผนที่ให้เราได้ดูด้วยว่าจุดไหนเป็นจุดไหน
ถลางมณีครามมีกิจกรรมหลายอย่างให้เพื่อนๆได้เลือกทำกันด้วยค่ะ ตั้งแต่การให้อาหารปลา รวมไปถึงการเพ้นท์เสื้อเลย เอากระซิบเบาๆว่า คนไทยจ่ายแค่ครึ่งราคาเท่านั้น เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้ว ก็เดินเข้าข้างในกันเลยดีกว่าค่ะ เราต้องเดินผ่านประตูโดยมีนายประตูใส่ชุดทหารยืนต้อนรับอยู่  

เมื่อเข้ามา เราก็จะเจอกับจิตรกรรมฝาผนังต่างๆ สำหรับคนที่อยากเช่าชุดไทยใส่ให้เข้ากับบรรยากาศที่นี่ ทางถลางมณีครามก็มีบริการให้เช่าค่ะ เริ่มต้นแค่ 100 บาทเท่านั้นเองค่ะ

สำหรับกิจกรรมสุดพิเศษที่ถลางมณีครามจัดไว้ มีดังนี้ค่ะ 

1.มณีครามเมจิก เพื่อนๆจะได้ร่วมทำกิจกรรมประเพณีของไทยอย่างลอยกระทงและสาดน้ำสงกรานต์กันได้ทุกๆวัน 2.สวนดอกไม้ TMK เพลิดเพลินและชมความสวยงามของสวนดอกไม้และต้นไม้เขตร้อนสีสันสดใส

3.บ้านพี่คราม น้องมณี ตรงนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจมากๆเลยค่ะ เพราะเพื่อนๆจะได้ทดลองเลี้ยงน้องช้างกันล่ะ มีการให้อาหารน้อง และอาบน้ำน้องช้างด้วย
4.บ้านน้องวัวพี่ควาย สัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิตของน้องวัวกับพี่ควาย ในมุมที่นักท่องเที่ยวอย่างเราไม่เคยได้สัมผัสจากที่ไหนมาก่อน 

5.บันเทิงไก่กา สนุกไปกับการจำลองบรรยากาศงานวัดแท้ ๆ ขนมาแบบเต็มรูปแบบ ทั้งซุ้มสาวน้อยตกน้ำ ซุ้มปาลูกโป่ง หรือเกมการละเล่นต่าง ๆ รับรองว่าสนุกกับการเดินเล่นกันจนเพลิน

6.บ้านไร่ปลายนา เปิดประสบการณ์วิถีชิตชาวชนบทอย่างแท้จริง แถมด้วยการสาธิตวิธีการเก็บมะพร้าวของลิงน้อยแสนรู้ เรียนรู้ขั้นตอนการแปรรูปมะพร้าว ที่รังสรรค์ออกมาเป็นเมนูทั้งคาวและหวานมากมาย7.นานาจับจ่าย, สรรหามาสู่, สุดกู่เก๋ไก๋ สนุกไปกับการช้อปงานหัตถกรรมและงานแฮนด์เมดเก๋ ๆ ของเหล่าดีไซเนอร์รุ่นใหม่
8.ถวิลหาการเวลา พาคุณย้อนเวลาไปหาอดีต พร้อมบริการเช่าชุดไทยให้คุณได้เดินถ่ายรูปเล่นชิล ๆ หรืออยากจะช่างภาพมืออาชีพพร้อมสตูดิโอ ก็พร้อมให้บริการเสร็จสรรพ

เราตามไปดูบรรยากาศภายในกันดีกว่าค่า เดินเข้าปุ๊บ ภายในมีป้ายบอกทางเลย มีบอกข้อมูลภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน

เข้ามาแล้วก็จะเจอบ้านทรงไทยที่ตั้งอยู่กลางแจ้งมาในส่วนของของกินกันดีกว่าค่ะ เดินเข้ามาปุ๊บเราจะเจอกับโซนรวมฮิตหรอยหลาว รวมร้านขายอาหารและเครื่องดื่มมากมาย จุดเด่นอยู่ที่ร้านขายต่างๆที่ขายกันในเรือค่ะฟีลเป็นตลาดน้ำขนาดย่อม น่ารักมากๆ พ่อค้าแม่ขายก็ต่างเรียกแขกกันไม่หวั่นไหว
บรรดานักท่องเที่ยวต่างๆก็ซื้อของมานั่งทานกันในศาลา โดยมีโต๊ะตัวเล็กๆไว้รับรอง บรรดานักท่องเที่ยวและพนักงานต่างก็หิ้วปิ่นโตกันมาทานกันตรงนี้ มองรวมๆแล้วเหมือนหลลุดเข้ามาอยู่ในอดีตเลยค่ะ
อาหารส่วนใหญ่จะมีทั้งอาหารไทยและอาหารไทยฟิวชั่น หม่ามี๊เห็นว่ามีเนื้อจระเข้ด้วย!!

ใครอยากจะล่องเรือชมความสวยงามรอบๆ ก็สามารถซื้อแพ็คเกจได้มุมจากสะพานทำให้มองเห็นแบบกว้างๆThis might be a familiar scene for some. Here, customers can enjoy the similar experience of going to a temple fair, with street games like balloons and darts or shooting booth. There are lots of activities to do.Before we leave, Mamy would like to take some photos with the white bridge.สุดท้ายก่อนกลับก็ขอแชะภาพกันที่สะพานขาวซักหน่อย

สำหรับใครที่กำลังหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ในภูเก็ต ถลางมณีคราม ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ตอบโจทย์เพื่อนๆทุกเพศ ทุกวัยเลยละค่ะ หม่ามี๊อยากจะเชิญชวนทุกคนมาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษณ์วัฒนธรรม และเพื่อนๆจะได้เห็นว่าวัฒนธรรมและประเพณีไทย ก็น่าสนใจไม่แพ้ที่ไหนในโลกค่า และในตอนนี้ทางถลางมณีครามเปิดโอกาสให้เข้าชมฟรี สำหรับชาวไทย โอกาสดีๆแบบนี้ รีบมาเที่ยวกันเยอะๆนะคะ

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : ถลางมณีคราม

ค่าเข้าชม : พิเศษ !!! สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าฟรี 

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 19.30 น.

ที่อยู่ : ทางเข้าวัดหลวงปู่สุภา ติดกับรอยัลพารากอน ตำบลฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

เบอร์โทรศัพท์ : 076 607 888

เฟซบุ๊ก : Thalang Maneekram

เว็บไซต์ : https://www.thalangmaneekram.com

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: เฟซบุ๊ก Thalang Maneekram