6 อันดับ ของฝากประจำจังหวัดภูเก็ต

Mamy Booking - Blog

       ไข่มุกแห่งอันดามัน สววรค์ที่แท้ทรูคือเมืองภูเก็ตแห่งนี้ เต็มไปด้วยสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศ ไม่ว่าจะเป็นชายหาด แสงแดด แสงสียามราตรี กิจกรรมดำน้ำดูปะการัง ล่องเรือกลางทะเล อาหารการกิน สถาปัตยกรรมตึกเก่า งานฝีมืองานประดิษฐ์ สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้เมืองภูเก็ตโด่งดังและมีชื่อเสียงมาจนถึงทุกวันนี้ สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อทุกคนได้ไปท่องเที่ยวในที่ต่างๆ สิ่งนั้นก็คือ ของฝาก ไม่ว่าของฝากจะเป็นในรูปแบบใด สิ่งของเล็กๆน้อยๆ จะของกิน หรือเสื้อผ้า ที่ภูเก็ตมีให้เลือกสรรมากมาย โดยฝีมือของคนท้องถิ่นเองแทบทั้งสิ้น

 

ผ้าบาติก
แม้ว่าจะเป็นงานศิลปะที่ได้รับอิทธิพลจากอินโดนีเซีย แต่เมื่อถูกถ่ายทอดผ่านช่างฝีมือท้องถิ่นชาวภูเก็ตแล้ว ย่อมมีการดัดแปลงบางอย่างเกิดขึ้น เช่น การย้อมสีด้วยการลงเทียน และการนำลวดลายศิลปะไทยมาประยุกต์ใช้บนงานบาติก นักท่องเที่ยวสามารถหาซื้อผ้าบาติกต่างๆได้ที่ร้านขายเสื้อผ้าทั่วไปในเมืองภูเก็ตและตลาดกลางคืนได้ หรือสามารถดูงาน otop ตามงานเทศกาลต่างๆได้เหมือนกัน

 

ไข่มุก
ไม่ว่าจะเป็นไข่มุกดำ ไข่มุกขาว หรือจะไข่มุกสีครีม ก็หาซื้อได้ในภูเก็ต เป็นของฝากที่มีมูลค่าอีกอย่างหนึ่ง ไข่มุกของเมืองภูเก็ตแห่งนี้เป็นไข่มุกที่ผลิตเองจากฟาร์มหอยมุกในจังหวัด สามารถเยี่ยมชมการเพาะเลี้ยงและสกัดได้ที่เกาะนาคาน้อย ไม่ไกลจากฝั่งภูเก็ตมากนัก

 

ขนมพื้นเมืองภูเก็ต
ขนมพื้นเมืองของภูเก็ตล้วนเป็นขนมที่ได้รับอิทธิพลจากจีน แต่เมื่อถูกนำเข้ามาจึงเกิดการหยิบยืมวัตถุดิบท้องถิ่นบ้าง รสชาติของขนมพื้นเมืองภูเก็ตนี้จะมีตั้งแต่หวาน เค็ม หรืออาจจะมีเผ็ดของพริกไทยบ้างเล็กน้อย คนภูเก็ตท้องถิ่นนิยมทานขนมเป็นอาหารเช้าเบาๆคู่กับน้ำชาร้อนๆ หากต้องการขนมเป็นของฝากกลับบ้าน ร้านพรทิพย์เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่แนะนำ เพราะขนมพื้นเมืองของร้านนี้จะมาในรูปแบบกล่องบรรจุภัณฑ์สวยๆทรงตึกเก่าเมืองภูเก็ตอีกด้วย น่าซื้อกลับไปเป็นของฝากเป็นอย่างมากหรือจะซื้อเก็บสะสมก็ยังได้เลย

 

กุ้งเสียบปรุงรส
กุ้งเสียบเป็นอาหารขึ้นชื่ออย่างหนึ่ง เป็นการถนอมอาหารอีกหนึ่งรูปแบบที่เกิดขึ้นมาจากช่วงฤดูมรสุมที่ทำให้การออกหาสัตว์กลางทะเลเป็นเรื่องลำบาก การนำวัตถุดิบเหล่านี้มาเก็บถนอมไว้เมื่อถึงเวลาจะรับประทานก็นำมาปรุงรสกับวัตถุดิบและสมุนไพรท้องถิ่น ขอบอกเลยว่ารสชาติทั้งกรอบและอร่อย จะทานคู่กับมื้ออาหาร หรือจะทานเป็นของว่างระหว่างวันก็อร่อยเพลิน สามารถหาซื้อได้ง่ายมากในภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นตลาดหรือร้านอาหาร แต่ถ้าต้องการซื้อนำกลับไปเป็นของฝากแนะนำร้านคุณแม่จู้ เพราะร้านนี้เป็นต้นตำรับสูตรดั้งเดิมหลายสิบปี บรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ที่มิดชิด สะอาด ปลอดภัย รับรองว่าไม่ส่งกลิ่นหอมๆออกมาแน่นอน

 

เมล็ดมะม่วงหิมพานต์
ต้นไม้ต้นหนึ่งในป่าดิบชื้นเขียวชอุ่มทั้งปี ให้ผลผลิตที่แสนพิเศษนี้ เราเรียกมันว่าต้นมะม่วงหิมพานต์ ออกดอกออกผลที่มีทั้งเนื้อผลไม้และส่วนของเมล็ดในผลเดียวกัน คนท้องถิ่นจะใช้ส่วนของเมล็ดไปคั่วจนสุกแล้วทานเล่น รสชาติขอบอกเลยว่าอร่อยมาก หลายคนได้ลิ้มรสแล้วว่ากันว่าอร่อยกว่าแอลมอนซะอีก ทั้งเคี้ยวกรุบ เคี้ยวเพลินอร่อยจนหยุดไม่ได้
มาภูเก็ตอย่าลืมแวะไปหาซื้อได้เลย ร้านเมธี ภูเก็ต ร้านนี้มีเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ปรุงรสให้เลือกหลากหลายรสชาติมากมาย

 

ผลิตภัณฑ์จากศิลปินท้องถิ่น
ภูเก็ตเต็มไปด้วยศิลปินรุ่นใหม่ไฟแรง ผลิตงานศิลปะและผลิตภัณฑ์ของฝากต่างๆมากมาย ทั้งงานเซรามิกจากแร่ดีบุก ผ้าทอพื้นเมือง พวงกุญแจน่ารัก โปสการ์ดเท่ๆ หรือจะเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกมากมาย เหมาะอย่างยิ่งหากจะอุดหนุนงานศิลปะเหล่านี้กลับไปเป็นของของฝากของที่ระลึก สามารถหาซื้องานประเภทนี้ได้ทั่วไป โดยเฉพาะถนนถลาง ตรงเมืองเก่าภูเก็ตได้เลย