เผย 5 เคล็ดลับการซื้อทัวร์ง่ายๆ แบบไม่ให้โดนเท!

Mamy Booking - Blog

สวัสดีค่าเพื่อนๆของหม่ามี๊ทุกคน กลับมาเจอกันอีกครั้งตามเคยนะคะ หม่ามี๊เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคน คงเคยพบและประสบกับปัญหาการซื้อทัวร์ท่องเที่ยวที่ค้างคาใจและไม่มั่นใจกับผู้ให้บริการ ห้วงความคิดในขณะหนึ่งก็จะคิดว่า เอ๊ะ! เราจะโดนโกงหรือเปล่านะ? บริษัทนี้มีอยู่จริงหรือเปล่านะ? จะโดนลอยแพมั้ย? หรือเมื่อไปถึงหน้างานแล้วก็ร้องอุทานมาว่า อ้าวเฮ้ย!ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่นา  

 

และแน่นอนว่าครั้งนี้หม่ามี๊ก็ไม่พลาดที่จะนำสาระเคล็ดลับดีๆในการซื้อทัวร์มาฝากเพื่อนๆทุกค่ะ เพื่อนๆจะได้เที่ยวกันอย่างสบายหายห่วงเลยยยยย

 

1.เลือกซื้อทัวร์กับบริษัทที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง

นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะมาการันตีให้เพื่อนๆทุกคนได้สบายใจกันก่อนซื้อทัวร์ค่ะ เพราะบริษัทที่ทำธุรกิจการท่องเที่ยวนั้น ต้องจดทะเบียนใบอนุญาตประกอบการนำธุรกิจท่องเที่ยว ผู้ประกอบการต้องแสดงใบอนุญาตประกอบการท่องเที่ยวไว้ในที่เปิดเผย เห็นได้ง่าย อย่างเช่น ณ สถานที่ประกอบการ หรือในเว็บไซต์เป็นต้น

หม่ามี๊จะมาอธิบายหลักฐานในการประกอบธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งจะประกอบด้วยหลักฐานดังนี้ค่าา

-หนังสือรับรองบริษัท

ซึ่งหนังสือรับรองตัวนี้จะเป็นตัวการันตีที่ว่า ผู้ประกอบการนั้นได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายกับกรมธุรกิจการค้า มีทุนจดทะเบียนเท่าไหร่ มีใครเป็นกรรมการ วัตถุประสงค์ของบริษัท โดยมีเลขที่ทะเบียนนิติบุคคลแจ้งอย่างชัดเจน ไม่ได้มโนลอยๆขึ้นมา

 

ตัวอย่างของหนังสือรับรองบริษัท

 

สามารถเช็คข้อมูลได้จากเว็บนี้ http://www.dbd.go.th หรือแอพพลิเคชั่นของทางDBDเองค่ะ สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งทาง App Store และ Google Play เลย หน้าตาเป็นแบบนี้ค่า

 

– หนังสือรับรองการจดทะเบียนพาณิชยกิจ หรือ DBD Registered

 

ใบทะเบียนพาณิชยกิจออกให้เพื่อแสดงถึงวันที่จดทะเบียนและประเภทหริอชนิดของบริษัทว่าเป็นการประกอบการในรูปแบบใด รวมถึงที่ตั้งของสถานประกอบการอีกด้วย

-ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว

และสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวจะขาดไม่ได้เลยก็คือ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวค่ะ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องชำระค่าธรรมเนียมประกอบธุรกิจท่องเที่ยว ทุกๆสองปี และจะต้องแสดงใบอนุญาตให้เห็นได้ง่าย ณ สถานประกอบการค่ะ

-ใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการต้องมีก็คือการจดทะเบียนชำระภาษีมูลค่าเพิ่มค่ะ หากเพื่อนๆลองสังเกตให้ดี ในทุกๆค่าใช้จ่ายที่เราได้จ่ายไปนั้น จะรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งในส่วนนั้นก็จะจ่ายให้กับกรมสรรพากรเพื่อนำรายได้ส่วนนี้ไปพัฒนาประเทศต่อๆไปค่ะ เป็นไงล่ะคะ ได้เที่ยวด้วย ได้ช่วยชาติด้วย!!

 

เราสามารถตรวจสอบการชำระภาษีของแต่ละบริษัทหรือผู้ประกอบการได้ที่ >> http://www.rd.go.th/publish/313.0.html

 

 

2.เลือกซื้อทัวร์กับบริษัทที่มีเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

ในปัจจุบันการซื้อทัวร์ก็เป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายค่ะ เพราะหลายๆผู้ประกอบการก็หันมาใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์และขายทัวร์ แต่เพื่อนๆก็ต้องแสกนให้ดีก่อนที่จะซื้อนะคะ เลือกเว็บไซต์ที่คุ้นหน้าคุ้นตา ผ่านการจดทะเบียนเว็บไซต์ที่ไม่ใช่เว็บฟรี หรือผ่านการจัดกิจกรรม ประชาสัมพันธ์ต่างๆในงานเทศกาลการท่องเที่ยว หากมีการรีวิวด้วยจะดีมากๆเลยค่า

ข้อสังเกตการจองทัวร์ผ่านเว็บไซต์

-Domain Name

-DBD registered

เช็คชื่อ Domain Name หรือ ชื่อเว็บไซต์ ให้ตรงกับที่จดทะเบียนไว้กับกรมการค้าธุรกิจอิเล็กทรอนิค หรือ DBD Registered นั้นเองหลายๆคนสงสัยว่า DBD Registered คืออะไร ในส่วนนี้ก็คือการจดทะเบียนพาณิชย์สำหรับร้านค้าออนไลน์ ซึ่งผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจออนไลน์ทุกประเภทที่มีการซื้อขายบนเว็บไซต์ จะต้องจดทะเบียนตัวนี้ เพราะไม่งั้นจะถือว่าผิดพรบ.ทะเบียนพาณิชย์ ปี พ.ศ. 2499 ค่ะ

– มีระบบรักษาความปลอดภัย SSL Certificate

หากเพื่อนๆทำธุรกรรมผ่านสื่อออนไลน์ การที่เพื่อนๆใช้บริการเว็บไซต์ที่มีระบบSSLควบคุม ก็จะปลอดภัยจากการโดนโจรกรรมข้อมูลได้ค่ะ

-ลักษณะการจดทะเบียนธุรกิจ

-มีการแสดงใบอนุญาตประกอบการธุรกิจนำเที่ยว  

ระบุหลักฐานการจดทะเบียนแบบชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งถ้าหากทำธุรกิจประเภทออนไลน์ ก็จะอยู่ในชนิดพาณิชยกิจประกอบกิจการที่มีสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เป็นต้นค่ะ

ตัวอย่างใบอนุญาตที่ทางกรมการท่องเที่ยวออกให้ค่ะ

-About Us / Contact Us

ผู้ประกอบการต้องระบุข้อมูลทุกอย่างอย่างชัดเจน ที่ตั้งของบริษัทตั้งที่ไหน สามารถติดต่อได้ที่ช่องไหนบ้าง บัญชีของบริษัทเป็นบัญชีไหน เชื่อถือได้หรือไม่ ถ้าเป็นชื่อบริษัทก็สบายใจได้เลย แต่ถ้าเป็นชื่อบุุคคล เพื่อนๆก็ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนนะคะ ว่าบุคคลที่เราจะโอนเงินให้นั้น มีส่วนเกี่ยวข้องใดกับบริษัท หากเป็นบัญชีปลอมละแย่เลย

 

3.เลือกซื้อทัวร์ที่มีโปรแกรมชัดเจน

ผู้ประกอบการหรือผู้จัดทัวร์นั้นต้องมีการแสดงรายละเอียดโปรแกรมตลอดทริปอย่างชัดเจน เพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้เดินทางค่ะ จะได้เห็นโปรแกรมการเดินทางกันแบบชัดๆเลย แต่เพื่อนๆก็ต้องสังเกตดอกจันตัวเล็กๆกันด้วยนะคะ เพราะว่าในแต่ละโปรแกรมนั้นอาจจะมีหมายเหตุซ่อนอยู่ก็ได้ค่ะ

ราคานี้รวมอะไรบ้าง ราคานี้ไม่รวมอะไรบ้าง มีค่าใช้จ่ายส่วนอื่นไหม

 

4.เลือกซื้อทัวร์ที่มีราคาเหมาะสม และมีใบ Comfirmation ให้

ก่อนที่เพื่อนๆจะซื้อทัวร์ เพื่อนๆสามารถเปรียบเทียบราคาจากหลายๆบริษัท หรือตรวจสอบราคากลางก่อนการตัดสินใจซื้อทัวร์ บางทีจ่ายแพงไปแล้วเจอการบริการแย่ก็ไม่คุ้ม แบบนี้เสียความรู้สึกแถมยังเป็นประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ไม่ดีอีกด้วยนะ กลับกันราคาถูกเกินไป ก็น่ากลัวเหมือนกัน เพราะว่าถูกมาก อาจจะโดนหลอกได้ เพื่อให้เราจอง แต่อาจโดนต้มตุ๋นได้หากราคานั้นมันต่ำกว่าทุนเกินไป หากเพื่อนๆได้ชำระเงินไปแล้ว ทางบริษัททัวร์ต้องออกใบ Confirmation หรือใบเสร็จรับเงิน เพื่อเป็นหลักฐานให้ แบบนี้ก็สบายใจไปครึ่งนึงแล้ว

 

5.เลือกซื้อทัวร์ที่มี service mind

 เชื่อว่าหลายๆคนก่อนที่ตัดสินใจที่จะซื้อทัวร์เนี่ย ก็ต้องมีการสอบถามจากพนักงานในแต่ละบริษัทเพื่อความสบายใจ และก็ต้องเจอกับการบริการที่แตกต่างกันไป และการที่เลือกซื้อทัวร์กับบริษัทที่มีการบริการที่ดี ดูแลเอาใจใส่แถมยังมีการสอบถามความพึงพอใจหลังจากที่เราเดินทางมาแล้วนี่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเลยล่ะค่ะ ที่หม่ามี๊ มี Hotline บริการ 24 ชม. ไม่มีวันหยุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ทุกเวลาค่า

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเคล็ดลับการซื้อทัวร์แบบไม่ให้โดนเท ทำตามได้อย่างง๊ายง่ายยย ก็เป็นการป้องกันไว้ดีกว่าพลาดนะคะ ถ้าเจอแบบนั้นเที่ยวไม่สนุกแน่นอน แถมยังเป็นประสบการณ์การเดินทางที่ไม่ดีอีก ถ้าเพื่อนๆเจอบริษัททัวร์ที่มีคุณสมบัติข้างต้นที่หม่ามี๊นำข้อมูลมาแบ่งปันแบบนี้ ก็ถือว่าสบายใจไปตั้งแต่เริ่มต้นจองแล้วล่ะเนอะ